Cách xác định lỗi việt vị là gì? Một số trường hợp phạt lỗi trong bóng đá
Search
Close this search box.

Cách xác định lỗi việt vị là gì? Một số trường hợp phạt lỗi trong bóng đá

Xoilac – Bóng đá là một môn thể thao có tính hấp dẫn rất mạnh. Những ai đam mê bóng đá đều biết về các lỗi xảy ra trong một trận bóng. Vậy bạn đã từng nghe qua lỗi việt vị là gì chưa? Được sử dụng trong giai đoạn nào của trận đấu? Mọi chi tiết về quy định này sẽ được làm rõ ngay sau đây.

Việt vị là gì? Tại sao cầu thủ dễ bị thổi phạt việt vị

Việt vị là một lỗi phạt bóng được quy định tại Luật Bóng đá bởi Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (IFAB) ban hành. Lỗi này thường xảy ra khi một cầu thủ trong đội tấn công sau khi đồng đội chuyền bóng cho họ. Một số đặc điểm dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về lỗi việt vị. 

Việt vị là gì? Tại sao cầu thủ dễ bị thổi phạt việt vị

Điều kiện gây nên lỗi việt vị.

Để trả lời cho câu hỏi việt vị là gì, sau khi bạn đã nắm rõ khái niệm thì sau đây là ba điều kiện gây nên lỗi việt vị đối với một cầu thủ, cụ thể như sau:

Cầu thủ đang đứng trong sân của đội đối thủ.

Khi cầu thủ đang đứng gần khung thành của đội đối thủ với khoảng cách gần hơn so với bóng và cầu thủ cuối cùng hoặc đang ở vị trí cao nhất của đội đối thủ.

Cầu thủ được đồng đội chuyền bóng khi đang ở vị trí việt vị.

Nếu một cầu thủ bị thổi phạt việt vị thì đội bóng bên còn lại sẽ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp. 

Nguyên do dẫn đến cầu thủ mắc lỗi việt vị và một số giải pháp

Lỗi việt vị là lỗi được thiết kế nhằm ngăn chặn các cầu thủ sẽ tấn công ở vị trí thuận lợi ngay cả khi không tham gia vào trận đấu. Lỗi này nhằm tạo nên cơ hội công bằng cho cả hai đội đều có quyền ghi bàn.

Để tránh việc mắc phải lỗi này, các cầu thủ khi sắp tấn công phải di chuyển liên tục. Không nên dừng lại quá lâu và phải chọn vị trí đứng hợp lệ khi đồng đội sắp chuyền bóng cho họ. Đây thường được gọi là kỹ thuật “phá bẫy việt vị”.

Để phá bẫy việt vị thành công thì kỹ năng cũng là một yếu tố quan trọng đối với các cầu thủ khi tấn công. Vì vậy tinh thần đồng đội phối hợp cũng là phương thức phá bẫy việt vị thành công, cùng sự nhanh nhẹn trong cách di chuyển cũng là một lợi thế.

Các trường hợp phạm lỗi việt vị khác

Việt vị là gì là một khái niệm không quá khó hiểu nhưng những trường hợp áp dụng không phải ai cũng biết rõ. Một số trường hợp ngoại lệ cũng được áp dụng khi cầu thủ xác định mình không phạm lỗi việt vị:

Các trường hợp phạm lỗi việt vị khác
  • Cầu thủ đang có ý định chạy về sân nhà khi đồng đội chuyền bóng cho họ, cho dù họ đang đứng trong khu vực việt vị.
  • Cầu thủ đang đứng ở vị trí việt vị thì cầu thủ bên đối thủ ngăn chặn họ khi đồng đội chuyền bóng.
  • Cầu thủ không tham gia vào trận đấu mà chỉ đứng trong vị trí việt vị, hoặc họ tham gia vào việc tranh chấp bóng khi đồng đội chuyền bóng cho mình.
  • Theo đó, vị trí việt vị cũng được xác định theo các yếu tố là vị trí của bóng cùng với cầu thủ cuối cùng trên sân của đội đối phương. Bạn có thể hiểu cầu thủ cuối cùng sẽ không tính vị trí thủ môn và là cầu thủ gần bóng nhất.

Các ngoại lệ này được đề ra nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng việt vị trong trận đấu. Ngoài ra còn tạo cơ hội cho các cầu thủ ghi bàn hợp lệ.

Các hình thức phạt khi xảy ra lỗi việt vị

Ngoài giải đáp thắc mắc khái niệm việt vị là gì, chúng ta cũng phải biết về cách thức triển khai các lỗi phạt việt vị trong bóng đá:

  • Trong mọi trường hợp, khi cầu thủ phạm lỗi việt vị thì sẽ bị trọng tài tuýt còi. Trọng tài biên sẽ quan sát và phát hiện lỗi việt vị, sau đó phất cờ báo ngay cho trọng tài chính. Đội đối thủ sẽ được hưởng quả phạt ngay tại nơi cầu thủ phạm lỗi đã đứng.
  • Trọng tài biên sẽ đảm nhận nhiệm vụ phát hiện và chỉ điểm cho trọng tài chính về cầu thủ vừa mắc lỗi. Vì vị trí dọc theo đường biên nên họ có góc nhìn khá thuận lợi để quan sát quá trình chuẩn xác, thổi còi và ra quyết định phạt.
  • Để hiểu rõ hơn về việt vị là gì, nghĩa là quá trình từ lúc bị thổi còi thì hình phạt sẽ không áp dụng lên cá nhân cầu thủ. Đội đối phương sẽ nhận quả bóng phạt và thực hiện cú đá phát bóng ngay trên vị trí mà cầu thủ bên kia đã phạm lỗi.
  • Hiện nay, qua việc sử dụng công nghệ VAR, thì việc phát hiện và bắt phạt lỗi việt vị cũng được áp dụng rộng rãi hơn. Qua đó cũng phòng ngừa những tranh cãi không đáng có từ hai bên cầu thủ và trọng tài.
Các hình thức phạt khi xảy ra lỗi việt vị

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã làm rõ câu hỏi “Việt vị là gì” đến người đọc. Đây là một dạng lỗi phạt bóng phổ biến mà bất cứ người hâm mộ bóng đá nào cũng nên biết. Đam mê bóng đá là một chuyện nhưng việc nắm bắt luật chơi và có cái nhìn công bằng cũng giúp cho trải nghiệm thể thao thêm phần phong phú. Nếu bạn còn thắc mắc về lỗi phạt bóng này hãy gửi câu hỏi về email Xoilac của chúng tôi.